MUSIC

รวม 9 ร้าน Vinyl Shop ที่คนรักแผ่นเสียงห้ามพลาด ปี 2024

By: GEESUCH May 28, 2024

ปฎิเสธไม่ได้ว่าถึงแม้โลกแห่งเสียงเพลงในปี 2024 เราจะแหวกว่ายกันอยู่ในตัวโน้ตของ Streamming Music เป็นส่วนหลักของชีวิต แต่การฟังเพลงแบบ Slow Burn ค่อย ๆ วางแผ่นเสียงลงบน Turn Table หย่อนหัวเข็มลงเข้าร่องอย่างช้า ๆ Turn On เสียงขึ้นอย่างช้า ๆ เป็นทั้งเทรนด์และวิถีชีวิตของคนรักการฟังเพลงอีกรูปแบบที่ไม่เคยหนีไปไหนเลย

UNLOCKMEN มาชี้เป้า 9 ร้านแผ่นเสียง ที่มีตั้งแต่เพลงจากยุคในอดีต (50s – 80s) ไปจนถึงเพลงสมัยใหม่ รวมมือ 1 และมือ 2 ที่ Made In หลากหลายให้เลือก ใครที่กำลังสนใจแผ่นเสียงควรไปสักครั้ง


𝟖𝐦𝐮𝐬𝐢𝐪𝐮𝐞

ส่วนตัวเราเป็นแฟนคลับร้านในห้าง The Eight Thonglor ณ ซอยสุขุมวิท 55 ร้านนี้มาอย่างยาวนาน ด้วยการ Selected แผ่นที่ Genre หลากหลายมาก ๆ ใหม่ เอาตั้งแต่แผ่นเพลงยุค 60s แนวเพลงตั้งแต่ Standard Jazz ไปจนถึงดนตรีทางเลือกที่เป็น Alternative เลย ร้านนี้รันโดยคุณป๋องที่เป็น Music Lover ตัวจริง และการมีอยู่ของร้านนี้ก็เพื่ออยากให้คนที่รักในเสียงดนตรี สนใจในไวนิลและยังไม่มี Knowledge มากนัก ได้มาหลงใหลกับสิ่งนี้ไปด้วยกัน

Location : Eight Thonglor ชั้น LG (ซอยสุขุมวิท 55)
IG : https://www.instagram.com/8musique.bkk/


𝐕𝐢𝐧𝐲𝐥 𝐃𝐢𝐞 𝐇𝐚𝐫𝐝𝐬

ร้านแผ่นเสียงของ Vinyl Lover ที่ Geek อัลบั้มในยุค 60s – 80s แล้วความพิเศษของการ Selected คือมีแผ่นญี่ปุ่นเยอะมากกก โอบิในกล่องนั้นมันช่างสวยเหลือเกิน ซึ่ง Vinyl Die Hards เป็นร้านของเฮียปัก ชายที่คนในวงการ Vinyl Head คุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี แล้วเฮียปักเปิดร้านนี้ร่วมกับลูกสาวที่หลงใหลในแผ่นเสียงเหมือนกัน เพราะฉะนั้น นี่จึงคือสเปซที่โลกของเสียงเพลงรุ่นเก่าและรุ่นใหม่มาบรรจบกัน
.
Location : ถนนศรีนครินทร์ 44 (ตรงข้ามห้าง Paradise Park)
IG : https://www.instagram.com/vinyldiehards/?hl=en 


𝐌𝐨𝐝𝐞𝐫𝐧-𝐃𝐚𝐲 𝐂𝐮𝐥𝐭𝐮𝐫𝐞

เปลี่ยนพื้นที่จาก Record Store สู่ Vinyl Bar ในย่านเอกมั้ย คอมมูลนิตี้ของคนรักแผ่นเสียงทั้งมีมมุมช็อปแผ่นเสียงมุมเล็ก ๆ อยู่ในร้านของบาร์แผ่นเสียงที่ดูแลโดย ‘แพน-ชวิกา ศรีสวน’ และ ‘จอย-ณัฐวุฒิ นิลขำ’ ด้วยประสบการณ์การสะสมแผ่นเสียงมากว่า 20 ปี และเป็น DJ มาก่อน

Modern-Day Culture จึงมีจุดประสงค์เพื่อให้คนรักแผ่นเสียงได้รวมตัวกัน พร้อมกับ Welcome คนที่สนใจในแผ่นเสียงทุกคนเสมอ จิบค็อกเทลเบา ๆ ให้เสียงเพลงที่ปนออกมากับ Noise ได้ขับกล่อมคุณกัน

Location : ชั้น 4 ฝั่งตรงข้ามตึก BBC เอกมัย
IG : https://www.instagram.com/moderndayculture/?hl=en


𝐆𝐚𝐫𝐚𝐠𝐞 𝐑𝐞𝐜𝐨𝐫𝐝𝐬

ความอร่อยหูแห่งชาวลาดพร้าวที่ซ่อนตัวอยู่ในซอย 8 ที่เปิดขายใน IG มาก่อนจะมีหน้าร้าน ความเจ๋งคือ Garage Records เลือกแผ่นเสียงจากอัลบั้มในยุค 80s – 90s แผ่นที่ในช่วงเวลานั้นฟอร์แมตของ CD กำลังเป็นกระแสบนโลก แต่การฟังอัลบั้มของศิลปินเหล่านี้ในรูปแบบของไวนิลเป็นฟีลที่หาไม่ได้จากที่ไหนเลย (ที่สำคัญคือร้านนี้หาอัลบั้มของวงลึก ๆ ที่เราอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อหรือไม่รู้ว่ามีแผ่นเสียงมาแบ่งปันตลอด)

Location : ลาดพร้าว 8
IG : https://instagram.com/garagerecords/


𝐙𝐮𝐝𝐑𝐚𝐧𝐠𝐌𝐚 𝐑𝐞𝐜𝐨𝐫𝐝𝐬

ที่สุดแห่งร้าน Vinyl Shop และค่ายเพลงของ ‘ดีเจมาฟท์ไซ-ณัฐพล เสียงสุคนธ์’ ผู้ก่อตั้ง Paradise Bangkok ที่อบอวลไปด้วยเสน่ห์จาก Thai Music สุดม่วนทั้งหมอลำ ลูกทุ่ง จากยุค 1950-1980s ที่นี่มีทั้งซีดีและแผ่นเสียงอัลบั้มไทยหายากมากมาย เพราะเจ้าของร้านแห่งนี้คือ Hunter ที่สะสมแผ่นเสียงหายากจากทั่วโลก ถ้าใครอยากลิ้มรองสุนทรีย์ทางดนตรีแบบใหม่จากแผ่นเสียง แนะนำให้มาหาของจากที่นี่ดูสักครั้ง

Location : 7 1 ถนนสุขุมวิท 51
IG : https://www.instagram.com/zudrangmarecords/


𝐌𝐨𝐫𝐞 𝐑𝐢𝐜𝐞 𝐑𝐞𝐜𝐨𝐫𝐝 𝐒𝐭𝐨𝐫𝐞

ร้านแผ่นเสียงแห่งนี้ คือภาพของในซอยสุขุมวิท 31 ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของร้าน Chand ที่เปิดในปี 2021 ร้านแผ่นเสียงของซีน Underground Dance Music ที่เป็นร้านแผ่นเสียงแนวดนตรีอิเล็คโทรนิก โดยการรวมตัวของ 3 เจ้าของร้าน ต๊อป (DOTT) , เจ (Sarayu) และ เอลลี่ (Elaheh) ซึ่งจะนิยมขายแผ่นเสียงจากศิลปินหรือค่ายจากฝั่งเอเชียเป็นหลัก ใครสายดนตรีเต้นรำนี่คือห้ามพลาด !

Location : ซอยสุขุมวิท 31 ชั้น 2 ร้าน Chand
IG : https://www.instagram.com/morericerecords/?hl=en


𝐅𝐨𝐫𝐦𝐚𝐭 𝐁𝐊𝐊

ร้านที่แนะนำหลังจากเพื่อน ๆ ซื้อไวนิลอัลบั้มโปรดของตัวเองเอาไว้จนเต็มสต็อกพร้อมฟังแล้ว Format BKK รอเสิร์ฟโปรดักส์ Turntable จากแบรนด์ดังมากมายทั้งลำโพงจาก Audio Pro Thailand / เครื่องเล่นแผ่นเสียงจาก Gadhouse และมีแผ่นเสียง Selected จาก Drop the Needle ด้วย ถ้าไม่รีบไปไหน สามารถปล่อยใจในโซนคาเฟ่ของ Work Tea People ที่มีชาดีขนมอร่อยท่ามกลางของบรรยากาศเสียงเพลงจากแผ่นเสียงของร้าน

Location : เอกมัย ซอย 12
IG : https://www.instagram.com/format.bkk/


𝐕𝐢𝐧𝐲𝐥 & 𝐓𝐨𝐲𝐬

“แผ่นเสียงโคตรเยอะ” เราเชื่อว่าคำแรกของคนที่ได้มาที่นี่จะต้องพูดคำนี้ออกมาพร้อมกัน แล้วไม่ใช่แค่เยอะนะ Vinyl & Toys ทำการ Selected แผ่นเสียงแบบทุกแนว มีทุก Made In แบบที่ทุกคนพอใจในเสียง และความเป็น Toy ตกแต่งด้วยฟิกเกอร์ เกมโบราณ ของเล่น ก็ทำให้ที่นี่รู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน แนะนำว่าให้กดติดตามเพจของร้านไว้ เพราะเขาจัดอีเวนต์ Sale แบบเปิด 24 ชั่วโมง บ่อยมาก ๆ เป็นอีเวนต์ที่สนุกสุด

Location : 9/10 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม (รามอินทรา-อาจณรงค์)
FB : https://www.facebook.com/VinylAndToys


𝐅𝐚𝐭𝐛𝐥𝐚𝐜𝐤 𝐑𝐞𝐜𝐨𝐫𝐝

คำว่า “Fatblack” ที่แปลว่าอ้วนดำมีความหมายถึงลักษณะของแผ่นเสียงกลม ๆ ที่หน้าแผ่นเป็นสีดำนั่นเอง ชื่อร้านแห่งนี้บ่งบอกความหลงใหลในแผ่นเสียงของ ‘DJ ตือ-ศิวกร จารุพงศา’ ผู้ก่อตั้งได้เป็นอย่างดี จุดเด่นในการ Slected Vinyl นี้คือมีแผ่นเสียงหลากหลายแนว และมีพื้นที่ให้กับอัลบั้มของศิลปินไทยไปเลยหนึ่งโซน แต่ที่เจ๋งสุดเลยคือร้านนี้เป็น One Stop Service มีเครื่องเล่นแผ่นเสียงขาย มีอุปกรณ์ทำความสะอาด คือซื้อแผ่น + เครื่องกลับบ้านพร้อมฟังได้เลย

Location : Crystal Design Center ถนนประดิษฐ์มนูธรรม
FB : https://www.facebook.com/Fatblackrecordbkk/

GEESUCH
WRITER: GEESUCH
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line